Thursday, December 27, 2007

Nano

Abala nga ako sa pagbabalot ng regalo at habang isinasagawa ko ang pagteteyp ng mga wrapper. Naalala ko. Talagang lagi akong may naaalalang kung anu-ano. Nag-iisip ako, patuloy, para hindi maging tigang ang pagiging novelty nito.

Nabaligtad ang tingin ko sa kanya. Akala ko, talagang nagkalat na sa kampus ang hanging nakapagpapalobo ng ulo -- yung tipong maaangas? Pero hindi nga. Hindi nga ako nagkamali dyan. Jan hindi Dyan. Tama ako. Gayunman, natatakluban daw ng mga simple ngunit heart-warming o mga kurot-pusong gawain ang pagiging hambog niya which reveals the "natural state of him".Hindi halata, pero isinasagawa niya ang mga bagay na ito sa kanyang sariling pamamaraan. Tulad ng panlilibre.

Nakakainis. Suplado. Nakakatuwa. Swabe lang. Nakita ko ang iba't ibang komento tungkol sa kanyang ugali. Minsan nga ako din, naranasan ang pagiging mapanghamak niya -- at ito ay sa isyu ng tangkad. Well, naging mantra na ng mga katuwaan ang palasak na "Height matters." na bentang -benta pa rin sa kanya. Sa katunyan, nakita ko pa nga yung maraming banig ng pampatangkad sa bahay nila. Hehehe.

Naging ganon ang siklo ng buhay-eskwela. Kakwentuhan ko siya sa iba't ibang paksa. Mula sa mga boy talks hanggang sa mga seryosong usapin. Nagawa ko ring masalayan ang kawing-kawing ng kababaihan na dine-deny niyang naging close niya. Dinadalaw ang araw niya ng mga masusungit na mood ngunit ipinakikita ang balanseng pagbalangkas ng ugali niya at pag-aangkop para sa kanila. May attitude kasi, kumbaga. Walk out and all.

Siyempre, hindi nawawala ang NatSci Days, kung saan siya ang naging well-attached sa mga saranggola at guryon, so to speak. Ahem. Hanggang ngayon din naman, actually.

Si Batman, the Dark Knight, ang alter-ego daw niya.

At sa paglipat niya sa Diliman, ipinangako niya sa akin ang isang bagay (bagaman pabiro). Ipinangako niya. At ipinangako niya nga! At alam niyo na ang sumunod na nangyari, malamang. Inanod ng bagyo at nailibing na sa Payatas ang Ipod Nano.

He showed his personality as stylish as this. As multifaceted as an Ipod that can store variety of things with a distinct twist. In his case, a remarkable friendship. I hope it's the same way how it works, Ron.

No comments: